วันอังคารที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2563

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3



บันทึกอนุทินครั้งที่ 3

วันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม ..2563

เวลาเรียน 08:30-12:30 .



วิทยาศาสตร์ (Science)

วิทยาศาสตร์ คือ ความพยายามของมนุษย์ที่จะเรียนรู้เเละทำความเข้าใจรอบตัวเเละตัวตนของตนเอง


🧸ความพยายามเช่นนี้ติดตัวของมนุษย์ตั่งแต่เเรกเกิด ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากธรรมชาติรอบตัวของเด็กที่มีความอยากรู้อยากเห็นช่างสังเกตเเละคอยชักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ที่พวกเขาเจอ


🧸การทำความเข้าใจสิ่งรอบตัวเเละตัวตนของตนเองโดยการสังเกตเเละคอยชักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆที่พวกเขาเจอช่วยเชื่อมโยงของสมองของเด็กโดยเฉพาะเด็กเล็กๆ เพราะสงเสริมให้เด็กคิดและเป็นการเตรียมการเรียนรู้ได้มากขึ้น


การจัดประสบการณ์ (Experience)

การจัดประสบการณ์ คือ การจัดกิจกรรม และการจัดสภาพแวดล้อมทั้งภายนอกและภายในห้องเรียนโดยให้ได้รับประสบการณ์ตรงจากการเล่น การลงมือปฏิบัติ ซึ่งจะทำให้เกิดการเรียนรู้ได้ดี และเพื่อส่งเสริมพัฒนาการให้ครบทั้ง ด้าน คือ ด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา


🌷เป้าหมายการจัดประสบการณ์🌷

      1.เนื้อหา

    2.สาระการเรียนรู้

      3.ความรู้


🌻สาระสำคัญมาจากหลกุสูตรการศึกษาปฐมวัย2560)🌻

      1.เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก

      2.บุคคลเเละสถานที่สิ่งเเวดล้อม

      3.ธรรมชาติรอบตัว

      4.สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก


☁️เวลาทำการทดลองต้องมาจาก☁️

     1.สิ่งที่เด็กสนใจ

     2.สิ่งที่อยู่ใกล้ตัว

     3.ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเด็ก


👶🏻การจัดประสบการณ์ต้องรู้อะไรของเด็ก?👶🏻

      1.พัฒนาการ การความสามารถของเด็กที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนะระดับอายุ ที่เกิดจากการทำงานของสมอง เช่นการอยากรู้ การเลียนแบบ เป็นพฤติกรรมที่สะท้อนให้เห็นถึงพัฒนาการ

       2.ความต้องการ คือ ปลายที่สะท้อนความต้องการออกมา


🧸นิยามของคำว่า การเล่น 🧸

คือ วิธีการ (ที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ลงมือกระทำด้วยประสาทสัมผัสทั้งโดยผ่านการเล่นเพื่อให้เด็กมีความสุข


🌻ถ้าผู้ใหญ่ไม่เข้าใจธรรมชาติของเด็ก🌻

      -ปิดกั้นโอกาสการเรียนรู้ของพวกเขาโดยการไม่ให้ความสนใจกัน

      -ไม่ให้ความสนใจกับการค้นพบเเบบเด็กๆ

      -ไม่จัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่จะส่งเสริมเเละต่อยอดทักษะเเละเเนวคิดที่ถูกต้องให้กับเด็กได้อย่างเหมาะสม


👶🏻ทบทวนบทบาท👶🏻

       -เปิดโอกาสทางการเรียนรู้ของพวกเขาโดยการให้ความสนใจกับคำถาม

       -ให้ความสนใจกับการค้นพบเเบบเด็กๆ

       -จัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่จะส่งเสริมและต่อยอดทักษะเเละเเนวคิดที่ถูกต้องให้เด็กอย่างเหมาะสม

      -ครูเเละผู้ปกครองต้องยอมรับในเรื่องจินตนาการของเด็กที่มีอยู่สูงในวัยนี้











👸🏻vocabulary (คำศัพท์) 👸🏻
1.Event : เหตุการณ์
2.Fragrant : หอม
3.Creature : สิ่งมีชีวิต
4.Classify : แยกประเภท
5.Process :กระบวนการ



🧸Evaluation (การประเมิน)🧸
Evaluation yourself (ประเมินตนเอง) : ตั้งใจฟังอาจารย์ในขณะที่อาจารย์สอนเเละจดลงสมุด
Evaluation friend (ประเมินเพื่อน) :เพื่อนๆตั้งใจเรียนเเละเป็นผู้ฟังที่ดี เเละช่วยกันเเสดงความคิด
Assess the teacher (ประเมินอาจารย์): อาจารย์ตั้งใจสอนอธิบายได้ชัดเจนเข้าใจง่าย พร้อมยกตัวอย่างต่างๆ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10

  บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10  วันที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ.2563 เวลา 08:30-12:30 น. 💫เทคนิกการสอนวิทยาศาสตร์💫 🌻สรุปสิ่งได้เรียน 🌻 🧸 พูด...