บันทึกอนุทินครั้งที่ 8
วันศกร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ.2563
เวลาเรียน 08:30-12:30 น.
วันนี้อาจารย์ได้เปิด CD เรื่องมหัศจรรย์ของน้ำ🌊💧
-ร่างกายมนุษย์มีน้ำ เป็นส่วนประกอบมากกว่า 70% หน้าที่ของน้ำในร่างกายช่วยย่อยอาหาร ละลายสารอาหาร ถ้าร่างกายของเราผ่านน้ำจะรู้สึกอ่อนเพรียร่างกายของเราจะขับเหงื่อออกมาในเวลาที่ได้รับความร้อน มนุษย์ขาดน้ำได้ 3วัน
-สิ่งมีชีวิตต่างๆในโลกล้วยมีน้ำเป็นองค์ประกอบ
💧การเปลี่ยนสถานะของน้ำ💧
ของเเข็ง > ของเหลว = เกิดการหลอมเหลว
ของเหลว > เเก๊ส = การระเหย
เเก๊ส > ของเหลว = การระเหย
☔️ฝนตกเกิดจาก☔️
เกิดจากเเหล่งน้ำที่ได้รับความร้อนจากพลังงานเเสงอาทิตย์ ☀️ กลายเป็นไอน้ำขนาดใหญ่ที่ละเหยไปบนท้องฟ้า ทำให้ก้อนเมฆ☁️เกิดการควบเเน่นเเล้วกลายเป็นฝนตกลงมา🌧
💦การระเหยของน้ำ💦
การกลายเป็นไอที่ของเหลวเปลี่ยนสถานะทำให้กลายเป็นไอ ผิวหน้ากว้างจะละเหยได้ดีกว่า
⛄️ยกตัวอย่างการทดลองในคลิปวิดิโอ☃️
อุปกรณ์
1.เเก้วน้ำ
2.กระดาษเเข็ง
วิธีทำ
ใส่น้ำให้เต็มเเก้วจากนั้นนำกระดาษเเข็งปิดปากเเก้ว เเล้วนำไปเเช่ตู้เย็น
เมื่อนำเก้วออกมาจากตู้เย็นสังเกตเห็นผลที่ได้คือ โมเลกุลที่อัดเเน่นทำให้เกิดน้ำเเข็งทำให้ดันกระดาษถุกดันออกมาน้ำเเข้งจึงล้นออกมาจากเเก้วได้
เรื่อง เเรงกดดันของน้ำ
อุปกรณ์
1.ขวด
2.ที่เจาะรู
3.เทป
วิธีทำ
1.เจาะรูทั้ง 3 รู เว้นระยะห่าง
2.ใช้เทปปิดรู
3.ใส่น้ำจนเต็มขวด
3.เปิดรูออกที่ละรูจนครบทุกรู
ผลที่ได้
น้ำในเเต่ละรูพุ่งออกมาในระดับที่ไม่เท่ากันในเเต่ละส่วน เพราะเกิดจากการที่มีเเรงกดดันที่ไม่เท่ากัน
รูบนสุด > เเรงกดดันจะน้อย
รูล่างสุด > เเรงกดดันมาก
🐙ยกตัวอย่างของเล่นวิทยาศาสตร์🐙
อุปกรณ์
1.ขวดน้ำ
2.ตุ๊กตาดินน้ำมันมีโพรงอากาศอยู่
วิธีการเล่น
บีบขวดน้ำ ทำให้ปลาหมึกลอยขึ้นบนขึ้นล่าง
🌻จากที่ได้ดูคลิปวิดิโอเสร็จอาจารย์ก็ได้มอบหมายงาน 2 งาน โดยทำเป็นกลุ่ม🌻
งานชิ้นที่ 1
สรุปเป็นองค์ความรู้ความเข้าใจจากสิ่งที่ได้ดูในคลิป
งานชิ้นที่ 2
ออกเเบบของเล่นตามมุมเกี่ยวกับน้ำ กลุ่มของดิฉันได้ออกเเบบ น้ำพุโดยไม่ใช้พลังงาน
💫vocabulary (คำศัพท์)💫
1.Control : การควบเเน่น
2.Pressure : แรงดัน
3.Water vapor : ไอน้ำ
4.Evaporation : การระเหย
5. Human body: ร่างกายมนุษย์
🧸Evaluation (การประเมิน)🧸
Evaluation yourself (ประเมินตนเอง) : ตั้งใจดูคลิปสรุปเป็นความเข้าใจเเละทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
Evaluation friend (ประเมินเพื่อน) : เพื่อนให้ความร่วมมือในการทำงานร่วมเเสดงความเห็น มีการวางเเผนในการทำงานเป็นอย่างดี
Assess the teacher (ประเมินอาจารย์): อาจารย์พูดเเละอธิบายข้อมูลได้อย่างชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น