วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาจัดกลุ่มละ 5คน พร้อมเเจกกระดาษชาร์ทกลุ่มละ1เเผ่น โดยมอบหมายงานให้ทำ เเล้วเเต่ละกลุ่มจะออกเเบบผลงาน หัวข้อ การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย มีดังนี้
-เด็กนึกถึงอะไร เพราะอะไร
-วิทยาศาสตร์นึกถึงอะไร เพราะอะไร
-ประสบการณ์นึกถึงอะไร เพราะอะไร
กลุ่มของดิฉันก็ได้ทำตามหัวข้อ ดังต่อไปนี้
เด็ก🧸🧸
นึกถึง พัฒนาการ
เพราะ เด็กต้องมีการเปลี่ยนเเปลงอยู่ตลอดเวลา
นึกถึง การอบรมเลี้ยงดุ
เพราะ เด็กเเต่ละคนได้รับการเลี้ยงดูที่ไม่เหมือนกัน
วิทยาศาสตร์💙
นึกถึง ธรรมชาติ
เพราะ เป็นสิ่งเเวดล้อมที่อยู่ใกล้ตัวเด็กมากที่สุด
นึกถึง การเจริญเติบโตของพืช
เพราะ เด็กได้สังเกตการเจริญเติบโตของพืชเเละการเปลี่ยนแปลง
การจัดประสบการณ์💗
นึกถึง สื่อ
เพราะ สื่อเป็นตัวกลางในการจัดการเรียนรู้
นึกถึง การเล่น
เพราะ วิธีการเล่นจะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทั้ง 4ด้าน
กระดาษ 1 เเผ่นจะมีการวางเเผนอย่างไร?
-วางเเผนเนื้อหาว่าจะเอาอะไรมาใส่
-วางเเผนว่าใครจะทำอะไร
-วางเเผนรุปแบบที่จะนำเสนอ
-วางเเผนความสมดุลว่าเราจะวางกระดาษยังไง
เกณฑ์
-เนื้อหา
-การนำเสนอ
-ความสวยงาม (รูปแบบ)
เด็กปฐมวัยVSวิทยาศาสตร์
1)วิทยาศาสตร์เป็นยาขมสำหรับเด็กเด็กจริงหรือไม่?
ตอบ ไม่จริง เพราะเป็นเรื่องราวที่เด็กสนใจ เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่เด็กมีความอยากรู้อยากเห็น เมื่อเด็กได้ลงมือทำก็จะกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็น ความสนใจ และความรู้สึกของเด็กด้วยการค้นให้หาคำตอบ เด็กได้ลองลงมือปฏิบัติด้วยตนเองเด็กจะสนุก
2)ถ้าเด็กๆเรียนวิทยาศาสตร์ตั้งแต่อนุบาลจะยากเกินไปไหม?
ตอบ ไม่ยาก เพราะ เป็นเรื่องใกล้ตัวเด็ก มีวิธีการที่ง่าย
3)ควรจะให้เด็กๆอนุบาลเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างไร?
ตอบ เรียนรู้จากเรื่องธรรมชาติใกล้ตัวเด็ก ผ่านการทดลอง ได้เห็นจริงๆได้ลงมือปฏิบัติกระทำจริงผ่านโดยประสาทสัมผัสทั้ง 5
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น