บันทึกอนุทินครั้งที่1

วันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2563

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2

 


บันทึกอนุทินครั้งที่ 2
วันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ.2563
เวลาเรียน 08:30-12:30 น.


    วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาจัดกลุ่มละ 5คน พร้อมเเจกกระดาษชาร์ทกลุ่มละ1เเผ่น โดยมอบหมายงานให้ทำ เเล้วเเต่ละกลุ่มจะออกเเบบผลงาน หัวข้อ การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย มีดังนี้

-เด็กนึกถึงอะไร เพราะอะไร

-วิทยาศาสตร์นึกถึงอะไร เพราะอะไร

-ประสบการณ์นึกถึงอะไร เพราะอะไร


กลุ่มของดิฉันก็ได้ทำตามหัวข้อ ดังต่อไปนี้

เด็ก🧸🧸

นึกถึง พัฒนาการ

เพราะ เด็กต้องมีการเปลี่ยนเเปลงอยู่ตลอดเวลา


นึกถึง การอบรมเลี้ยงดุ

เพราะ เด็กเเต่ละคนได้รับการเลี้ยงดูที่ไม่เหมือนกัน


วิทยาศาสตร์💙

นึกถึง ธรรมชาติ

เพราะ เป็นสิ่งเเวดล้อมที่อยู่ใกล้ตัวเด็กมากที่สุด


นึกถึง การเจริญเติบโตของพืช

เพราะ เด็กได้สังเกตการเจริญเติบโตของพืชเเละการเปลี่ยนแปลง


การจัดประสบการณ์💗

นึกถึง สื่อ

เพราะ สื่อเป็นตัวกลางในการจัดการเรียนรู้


นึกถึง การเล่น

เพราะ วิธีการเล่นจะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทั้ง 4ด้าน


กระดาษ 1 เเผ่นจะมีการวางเเผนอย่างไร?

-วางเเผนเนื้อหาว่าจะเอาอะไรมาใส่

-วางเเผนว่าใครจะทำอะไร

-วางเเผนรุปแบบที่จะนำเสนอ

-วางเเผนความสมดุลว่าเราจะวางกระดาษยังไง


เกณฑ์

-เนื้อหา

-การนำเสนอ

-ความสวยงาม (รูปแบบ)



🌷Question (คำถาม)🌷

เด็กปฐมวัยVSวิทยาศาสตร์

1)วิทยาศาสตร์เป็นยาขมสำหรับเด็กเด็กจริงหรือไม่?

ตอบ ไม่จริง เพราะเป็นเรื่องราวที่เด็กสนใจ เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่เด็กมีความอยากรู้อยากเห็น เมื่อเด็กได้ลงมือทำก็จะกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็น  ความสนใจ  และความรู้สึกของเด็กด้วยการค้นให้หาคำตอบ เด็กได้ลองลงมือปฏิบัติด้วยตนเองเด็กจะสนุก


2)ถ้าเด็กๆเรียนวิทยาศาสตร์ตั้งแต่อนุบาลจะยากเกินไปไหม?

ตอบ ไม่ยาก เพราะ เป็นเรื่องใกล้ตัวเด็ก มีวิธีการที่ง่าย


3)ควรจะให้เด็กๆอนุบาลเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างไร?

ตอบ เรียนรู้จากเรื่องธรรมชาติใกล้ตัวเด็ก ผ่านการทดลอง ได้เห็นจริงๆได้ลงมือปฏิบัติกระทำจริงผ่านโดยประสาทสัมผัสทั้ง 5




☁️ภาพประกอบผลงาน☁️




🌷ภาพประกอบการทำงาน🌷



Vocabulary     (คำศัพท์)
1.Development : พัฒนาการ
2.Nature : ธรรมชาติ
3.The growth : การเจริญเติบโต
4.Medium : สื่อ
5.Observe : สังเกต



Evaluation (การประเมิน)
Evaluation yourself (ประเมินตนเอง) : ตั้งใจและเป็นผู้ฟังที่ดี ร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อนได้ดีและช่วยเหลือที่ตนเองพอจะทำได้อย่างเต็มที่ นำสิ่งที่อาจารย์คอมเมนต์ไปปรับปรุงเเก้ไข
Evaluation friend (ประเมินเพื่อน) : เพื่อนมีความตั้งใจและช่วยเหลือกันระหว่างการทำงาน
Assess the teacher (ประเมินอาจารย์) : อาจารย์คอมเมนต์ผลงานของเเต่ละกลุ่มเเละให้คำเเนะนำในการจัดเรียงกระดาษที่มีความเหมาะสม เเละอธิบายเพิ่มเติมในหัวข้อต่างๆได้อย่างชัดเจนเข้าใจง่าย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น